หลักสูตร "การใช้บริการศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้"
(Using the Services of the Library and Learning Center)
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
นายวิชญนนท์ มณีชาติ
หัวหน้างานบริการทรัพยากรการเรียนรู้ ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
นายเปรมยุพล ปุริมไพบูลย์
หัวหน้างานจัดการทรัพยากรการเรียนรู้ ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา
ผู้เรียนสามารถใช้บริการของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ได้
เหตุผลและความจำเป็นในการจัดการศึกษา
ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยพะเยา เป็นหน่วยงานสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้า และการวิจัยของนิสิตและบุคลากรมหาวิทยาลัยพะเยา รวมทั้งให้บริการทรัพยากรสารสนเทศแก่ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ ถือได้ว่าเป็นแหล่งสารสนเทศที่มีบทบาทต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นอย่างยิ่ง และส่งเสริมให้บุคลากรและนิสิตได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองตามแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต นอกจากนี้ยังมีบทบาทในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งการจัดบริการสารสนเทศต่าง ๆ ที่หลากหลายและทันสมัยตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ยังมีแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการและสามารถให้บริการกับผู้ใช้ภายในมหาวิทยาลัยพะเยาอย่างเต็มขีดความสามารถ
ปัจจุบันความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศส่งผลให้รูปแบบการจัดการศึกษาเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิมที่ยึดผู้สอนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ จึงส่งผลให้มีการจัดการเรียนรู้ในลักษณะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตมีจุดเน้นทางการศึกษาเป็นรายบุคคล โดยมีเทคโนโลยีทางการศึกษาเป็นตัวส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นสำคัญ และในปัจจุบันการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนมีความก้าวหน้าตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ได้มุ่งพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบบทเรียนออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิม โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ผสมผสานร่วมกัน และทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึงและสะดวกรวดเร็ว โดยขจัดอุปสรรคด้านสถานที่และเวลา ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างอิสระและหลากหลายมากยิ่งขึ้น
ดังนั้น จึงได้พัฒนารูปแบบการส่งเสริมการเรียนรู้ เกี่ยวกับการใช้บริการของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้สำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และสร้างความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้บริการของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยพะเยา
คุณสมบัติของผู้เรียน
- นิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา
- บุคลากรมหาวิทยาลัยพะเยา
ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)
- ผู้เรียนสามารถอธิบายการให้บริการของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ได้
- ผู้เรียนสามารถใช้งาน Web OPAC ได้
- ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการยืมหนังสือได้
- ผู้เรียนสามารถใช้งาน e-Book และ e-Journal ได้
- แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test)
-
แนะนำการใช้บริการของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้13.00 นาที
-
การสืบค้นผ่าน Web OPAC1.00 นาที
-
ขั้นตอนการยืมหนังสือ2.04 นาที
-
การใช้งาน e-Book และ e-Journal13.00 นาที
- แบบทดสอบหลังเรียน (Post-test)
การใช้บริการศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
ผู้เรียน 36
เรียนฟรี
- ลงทะเบียน 36/5000