เหตุผลและความจำเป็นในการจัดการศึกษา

      การสื่อสารเป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ เพราะการสื่อสารทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด และความต้องการระหว่างกัน รวมไปถึงการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวในยุคสังคมแห่งข้อมูลข่าวสาร ด้วยเหตุนี้ ทักษะการรับสาร (การฟังและการอ่าน) จึงเป็นหนึ่งในทักษะพื้นฐานสำคัญของการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพที่จะทำให้ผู้เรียนได้เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ รวมถึงเป็นพื้นฐานของการเรียนในรายวิชาอื่น ตลอดจนการรับรู้ข้อมูลข่าวสารหรือเหตุการณ์รอบตัว อันจะเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนและสามารถนำไปประยุกต์ใช่ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

ผู้รับผิดชอบรายวิชา ดร.อธิพงษ์ เพ็ชรเกิด ดร.วรัญญา ยิ่งยงศักดิ์ และ อ.อนุรักษ์ ไชยฮั่ง

คณะศิลปศาสตร์

หลักสูตร/สาขาวิชา ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย

รหัสรายวิชา 144111

ชื่อรายวิชา ทักษะภาษาไทยเพื่อการรับสาร

Thai Languages Skills for receiving messages

หน่วยกิต 3(2-2-5)

ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Program Leaming Outcomes)

1) ผู้เรียนอธิบายหลักการทฤษฎีและกลวิธีการรับสารประเภทการฟังและการอ่านได้

2) ผู้เรียนระบุใจความสำคัญและสรุปความของสารประเภทต่าง ๆ ได้

3) ผู้เรียนอ่านออกเสียงชัดเจนและถูกต้องตามอักขรวิธีได้

4) ผู้เรียนเปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็นของสารประเภทต่าง ๆ ได้

สามารถนำผลการเรียนไปใช้ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยพะเยา ดังนี้

  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
  • หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา และหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย

  • เอกสารประกอบการสอน บทที่ 1 หลักการสื่อสารเบื้องต้น
  • วิดีโอการสอน ความหมายและความสำคัญของการสื่อสาร
    11.18 นาที
  • วิดีโอการสอน องค์ประกอบของการสื่อสาร
    13.18 นาที
  • วิดีโอการสอน ประเภทของการสื่อสาร
    14.48 นาที
  • วิดีโอการสอน วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
    14.57 นาที
  • วิดีโอการสอน อุปสรรคของการสื่อสารและแนวทางการเเก้ไข
    13.48 นาที
  • วิดีโอการสอน ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
    9.41 นาที
  • วิดีโอการสอน ระดับภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
    9.03 นาที

  • เอกสารประกอบการสอน บทที่ 2 การฟัง
  • วิดีโอการสอน การฟัง
    14.54 นาที
  • วิดีโอการสอน กระบวนการฟัง
    11.43 นาที
  • วิดีโอการสอน การฟังอย่างมีประสิทธิภาพ
    10.35 นาที
  • วิดีโอการสอน การพัฒนาประสิทธิภาพการฟัง
    14.46 นาที
  • แบบทดสอบย่อย เรื่อง การฟัง

  • เอกสารประกอบการสอน บทที่ 3 การอ่าน
  • วิดีโอการสอน การอ่านเบื้องต้น
    10.15 นาที
  • วิดีโอการสอน การอ่านออกเสียง
    18.36 นาที
  • วิดีโอการสอน การอ่านออกเสียงร้อยแก้ว
    8.52 นาที
  • แบบฝึกหัด การอ่านออกเสียง
  • วิดีโอการสอน การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ
    4.14 นาที
  • วิดีโอการสอน แนวทางและตัวอย่างการอ่านจับใจความสำคัญ
    13.24 นาที
  • วิดีโอการสอน การอ่านสรุปความ
    10.55 นาที
  • วิดีโอการสอน ตัวอย่างการอ่านสรุปความ
    14.57 นาที
  • แบบทดสอบ การอ่านจับใจความสำคัญและการอ่านสรุปความ ตอนที่ 1
  • แบบทดสอบ การอ่านจับใจความสำคัญและการอ่านสรุปความ ตอนที่ 2

  • เอกสารประกอบการสอน บทที่ 4 การอ่านตีความ
  • วิดีโอการสอน การอ่านตีความ
    13.28 นาที
  • วิดีโอการสอน แนวทางการอ่านตีความ
    13.27 นาที
  • วิดีโอการสอน ตัวอย่างการอ่านตีความ
    13.08 นาที
  • แบบทดสอบ การอ่านตีความ ตอนที่ 1
  • แบบทดสอบ การอ่านตีความ ตอนที่ 2
  • แบบทดสอบ การอ่านตีความ ตอนที่ 3

  • แบบทดสอบกลางภาค

  • เอกสารประกอบการสอน บทที่ 5 การอ่านเชิงวิเคราะห์
  • วิดีโอการสอน แนวทางการอ่านสารแต่ละประเภท
    15.45 นาที
  • วิดีโอการสอน การอ่านสารคดี
    15.15 นาที
  • วิดีโอการสอน การอ่านบันเทิงคดี
    17.13 นาที
  • วิดีโอการสอน การอ่านกวีนิพนธ์
    14.22 นาที
  • แบบฝึกหัดการอ่านวิเคราะห์สาร

  • แบบทดสอบปลายภาค

ทักษะภาษาไทยเพื่อการรับสาร

ผู้เรียน 0

ราคา 500.00 บาท

  • Pre-degree ประจำปีการศึกษา 2567 0/100
เพิ่มวิชาลงในตะกร้าเรียบร้อยแล้ว
ไปหน้าชำระเงิน
ดำเนินการลงทะเบียนเรียนเรียบร้อยแล้ว
เริ่มเรียน

{{ previewTitle }}
Loading...