หลักสูตร  “การพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่การเป็นนักจัดการงานวิจัยเชิงพื้นที่” ปีที่ 2 (ABC Academy: Episode II) 
ABC Academy for developing Area Based Research Manager: Episode II

(สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ ABC Academy: Episode II เท่านั้น !!!)

ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
      ศาสตราจารย์ ดร.เสมอ ถาน้อย
      รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยพะเยา
      กองบริหารงานวิจัย

1. วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา 
      1) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะด้านการบริหารจัดการวิจัยและการพัฒนาองค์กร รวมถึงความสามารถในการจัดการโปรแกรมวิจัยตามความต้องการของพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม
      2) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยพัฒนาพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการบูรณาการประเด็นสำคัญในพื้นที่ ที่มีเป้าหมายร่วมกัน Program based Research หรือ Area Based Research
      3) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีการสร้างชุมชนการเรียนรู้ในแบบ Professional Learning Community (PLC) ที่เปิดกว้าง (Open access) ให้ผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง

2. เหตุผลและความจำเป็นในการจัดการศึกษา
      หลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่การเป็นนักจัดการงานวิจัยเชิงพื้นที่” เป็นหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันระหว่าง หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กับมหาวิทยาลัยพะเยา โดยเป็นหลักสูตรสำหรับบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่ต้องการยกระดับทักษะสู่การเป็นนักจัดการงานวิจัยเชิงพื้นที่ ที่สามารถขับเคลื่อนการสร้างความเปลี่ยนแปลงโดยใช้ความรู้ ข้อมูลและกระบวนการวิจัยเชิงพื้นที่ รวมทั้งการยกระดับทักษะในการทำงานด้านการวิจัยให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ตรงตามความต้องการพัฒนาของพื้นที่และสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน ประกอบกับในปัจจุบันมีการพัฒนาการยกระดับสมรรถนะของกำลังคนในทุกภาคส่วน เพื่อใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มาขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

      ขับเคลื่อนไปด้วยกัน จากการดำเนินการจัดหลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่การเป็นนักจัดการงานวิจัยเชิงพื้นที่” หรือ ABC Academy ปีที่ 1 จึงได้เน้นพัฒนานักจัดการงานวิจัยเชิงพื้นที่ ทีมี ทัศนคติ ความรู้ความเข้าใจและทักษะโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ 1) การทำ Stakeholder Engagement Collaboration 2) ทักษะการสร้าง Program Initiative  และ 3) การทำ Strategic Communication และ Policy Advocacy

3. เครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา 
      หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)

4. แผนและจำนวนการรับผู้เรียน
      จำนวนผู้เข้าเรียนทั้งหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 100 คน

5. คุณสมบัติของผู้เรียน
      บุคคลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนานักจัดการงานวิจัยเชิงพื้นที่ (Area Based Research Manager) หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่การเป็นนักจัดการงานวิจัยเชิงพื้นที่ ปีที่ 2 (ABC Academy: Episode II) ประเภทผู้สนใจทั่วไป (Open Access Group)  และบุคคลอื่นที่สนใจ

6.ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)
      1) ผู้เรียนมีการเรียนรู้การเป็นนักจัดการงานวิจัยเชิงพื้นที่ (Area-Based Research Manager) ที่มีความรู้แกนร่วมกัน (Core Competency)
      2) ผู้เรียนมีการเรียนรู้ทักษะเฉพาะ (Specific Competency) ด้านการบริหารจัดการวิจัยและพัฒนาขององค์กรสถาบันต้นสังกัดเพื่อรองรับการวิจัยและพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม

7. เกณฑ์การประเมินผล
      ผู้เรียนต้องลงทะเบียนเรียนไม่น้อยกว่า 1 หน่วยการเรียนรู้ (Module) ขึ้นไป และสามารถส่งมอบงานที่ได้รับมอบหมาย (Assignment) ได้ตามที่กำหนดจึงจะผ่านเงื่อนไข และได้รับประกาศนียบัตรจาก บพท. และมหาวิทยาลัยพะเยา

  • Technology Matching (รองศาสตราจารย์ ดร.พีรเดช ทองอำไพ)
    54.00 นาที
  • มหาวิทยาลัยกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชล บุนนาค)
    90.00 นาที

  • จงสรุป Keywords จำนวน 5 คำ จากหัวข้อ "Technology Matching" (รองศาสตราจารย์ ดร.พีรเดช ทองอำไพ)
  • จงสรุป Keywords จำนวน 5 คำ จากหัวข้อ "มหาวิทยาลัยกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)" (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชล บุนนาค)

การพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่การเป็นนักจัดการงานวิจัยเชิงพื้นที่ ปีที่ 2 (ABC Academy: Episode II) 2

ผู้เรียน 121

เรียนฟรี

  • สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ ABC Academy: Episode II (บุคคลทั่วไป) 114/1000
  • สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ ABC Academy: Episode II (บุคลากร ม.พะเยา) 7/1000
เพิ่มวิชาลงในตะกร้าเรียบร้อยแล้ว
ไปหน้าชำระเงิน
ดำเนินการลงทะเบียนเรียนเรียบร้อยแล้ว
เริ่มเรียน

{{ previewTitle }}
Loading...